Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Ý nghĩa hình xăm rồng

Rồng là một linh vật đặc biệt xuất hiện trong tứ linh – Long, lân, quy, phụng, xuất hiện trong 12 con giáp trong cách tính tuổi của người Phương Đông. Chính vì điều đó mà hình tượng của rồng có một vị trí rất đặc biệt trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt cũng như của một số nước theo Phật giáo. Không những thế, rồng còn là biểu tượng linh thiêng trong truyền thuyết Con rồng cháu tiên của lịch sử dân tộc Việt Nam.
Trải dài theo chiều dài lịch sử dân tộc, rồng vẫn sẽ là một phần trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Rồng là sự kích thích trí tưởng tượng đem lại tinh thần và cảm hứng cho người nghệ sĩ. Là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và thịnh vượng, hình tượng rồng xuất hiện là để thể hiện cái ý thức của con người, luôn mong muốn được vươn tới cái đẹp chân – thiện – mỹ.
Ý nghĩa hình xăm rồng 01
Thuở xa xưa, hình ảnh rồng xuất hiện trên “long bào, ngai vàng” của vua và còn xuất hiện trong những thiết kế điêu khắc mang tính trang trọng, uy nghiêm. Hiểu được ý nghĩa hình xăm rồng, các vị vua đã xăm hình rồng lên đùi để lưu giữ truyền thống của những người dân ven biển. Rồng là vật linh có thể sống được dưới nước như cá, bay lượn trên trời như chim. Rồng là biểu tượng cho quyền lực, sức mạnh thần thánh, tượng trưng cho sức mạnh quyền uy đối với các đấng thiên tử. Rồng còn là biểu tượng của mưa thuận gió hòa, là vật linh bậc nhất trong tứ linh.
Ý nghĩa hình xăm rồng 02
Ý nghĩa hình xăm rồng 03
Trong quan niệm của người Phương Đông thì rồng ra đời từ thuở sơ khai của lịch sử loài người, là sản phẩm của trí tưởng tượng hùng vĩ, phong phú của con người. Từ đó, trong lao động sản xuất, rồng tượng trưng cho sự tích cực, sáng tạo, là sức mạnh của sự sống, biểu tượng cho sự tốt đẹp, may mắn, thịnh vượng. Có vị trí đặc biệt trong tâm hồn người Việt. Trong giới xăm hình, các nghệ sĩ luôn ý thức được về vẻ đẹp, từng đường nét, giá trị những đặc điểm của rồng như thân dài lượn sóng, cuộn theo hình mây xoáy trôn ốc, nửa hiện hình, nửa không. Đây là cơ hội đặc biệt để tạo ra những hình tượng nghệ thuật đẹp.
Ý nghĩa hình xăm rồng 04
Ý nghĩa hình xăm rồng 05
Sự diễn tả hình tượng con rồng đã trở thành một nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho những nghệ sĩ xăm hình và họ cũng khát khao thể hiện vẻ đẹp của con rồng. Chính vì điều đó mà từ cổ chí kim, ý nghĩa hình xăm rồng vô cũng to lớn và đã trở thành một chủ đề nổi bật trong nghệ thuật tạo hình của các dân tộc nói chung và của nghệ sĩ xăm nói riêng. Người ta tin rằng nó có thể sống và vận động trong cả ba môi trường: nước, không khí và đất. Sự khôn ngoan của rồng và quyền lực của nó vượt trội tất cả những con vật khác.
Ý nghĩa hình xăm rồng 06
Ý nghĩa hình xăm rồng 07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét